บัณฑิตจิตอาสา เสียสละเพื่อส่วนรวม

มร.ลป. ร่วมเปิดเส้นทางและกิจกรรมท่องเที่ยวน้ำสอยพื้นที่ตำบลหัวเมือง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง

          LPRU News : รศ.วิไลลักษณ์ พรมเสน รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2567 มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลหัวเมือง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง และชุมชนบ้านไร่ หมู่ 4 ตำบลหัวเมือง ร่วมจัดกิจกรรมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวและกิจกรรมทางการท่องเที่ยวตำบลหัวเมือง ณ ลำน้ำขุนสอย ภายใต้สโลแกน “ล่องขุนสอย ลอยห่วงยาง” โดยได้รับเกียรติจากนายอนันต์ เสนาะสันต์ นายอำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดและปล่อยขบวนลอยห่วงยางของนักท่องเที่ยว ซึ่งมีหน่วยงานหลายภาคส่วนทั้งสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน องค์การบริหารส่วนตำบลแจ้ซ้อน องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ร่วมในพิธีเปิด
          กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ดำเนินการต่อยอดและขยายผลเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่อำเภอเมืองปาน ภายใต้โครงการ “การพัฒนาระบบสนับสนุนการทำงานเชิงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ พื้นที่จังหวัดลำปาง” ซึ่งได้รับทุนวิจัยจาก บพท. ประจำปี 2564 โดยได้มีการใช้พื้นที่ตำบลหัวเมือง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง เป็นพื้นที่นำร่อง Operating Model (OM) แก้ปัญหาความยากจน โดย ผศ.ดร.ขจรศักดิ์ วงศ์วิราช หัวหน้าโครงการ OM โดยใช้แนวคิด “หัวเมือง : เมืองแห่งวิถีเกษตรพื้นที่สูงและการท่องเที่ยวชุมชน”
          นอกจากนี้ในพิธีเปิดเส้นทางและกิจกรรมทางการท่องเที่ยวดังกล่าวยังมีการจัดเวทีเสวนาในหัวข้อ “การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนที่นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่“ โดยมีนายอนันต์ เสนาะสันต์ นายอำเภอเมืองปาน คุณภัทร พรหมอาสน์ เจ้าหน้าที่ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง ผอ.วรรณา ผุสดี อุปนายกสหพันธ์สมาคมท่องเที่ยว จังหวัดลำปาง อดีตท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน จังหวัดพะเยา และจังหวัดน่าน รศ.วิไลลักษณ์ พรมเสน รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง นายชำนาญ เลียบโลก นายก อบต.หัวเมือง ร่วมเสวนา ซึ่งมี ผศ.ดร.ขจรศักดิ์ วงศ์วิราช อาจารย์คณะวิทยาการจัดการ ม.ราชภัฏลำปางผู้ดำเนินการเสวนา ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว และคนในชุมชนเข้าร่วมกว่า 100 คน

ข่าวที่น่าสนใจ
ข่าวย้อนหลัง
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Go to Top